ทิรามิสุ tiramisu

สวัสดีมิตรรักแฟนตะหลิวทุกท่านครับ วันนี้มีเมนูขนมหวานที่ทำได้ไม่ยากมาฝากครับ นั่นคือ ทิรามิสุ tiramisu เป็นเมนูขนมที่ไม่ได้ยากเกินไป ถ้าเราสามารถทำครีมของมันได้ ส่วนประกอบอื่นๆ มันก็แสนง่ายแล้วละ ทิรามิสุ รสชาติเด่นๆ ของเค้าก็คือ มันจะมีรสขมของกาแฟ หวานมันจากครีมที่ทำจากชีสมัสคาโปน ซึ่งเป็นหัวใจหลักเลย ถึงแม้ว่า สูตรจริงๆของทิรามิสุ จะต้องใส่เหล้าที่มีชื่อว่า คารัว แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ครับ มาเริ่มต้นทำกันเลยดีกว่า



ในครั้งแรกที่สอนทำผมไม่ได้ใช้ ladyfinger คราวนี้ได้เจอแหล่งจำหน่ายแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะซื้อมาใช้ให้มันครบสมบูรณ์ซะที  

นี่แหละหน้าตาขนม ladyfinger มันเป็นแบบนี้แหละ จริงๆ ควรจะใช้แบบที่มันไม่มีน้ำตาลเคลือบแบบนี้นะ


เราก็มาเตรียมจัดลงภาชนะที่จะใส่ ทิรามิสุ เราเลย จะได้หักๆ มันเอาไว้ก่อนจะได้ยัดได้พอดีๆ 


แล้วก็พระเอกของเรา มัสคาโปนชีส อันนี้น้ำหนัก 250g ราคา 6$ ก็ไม่แพงเนาะ


เริ่มแรกเราก็แยกไข่ขาวไข่แดงก่อนนะ ไข่ควรจะเย็นนะครับ ผมใช้ไข่5ฟองน้ำตาล4ช้อนโต๊


แล้วก็มาส่วนไข่แดง เติมน้ำตาลไป 4 ชต. แล้วก็เริ่มตี แต่ไม่ต้องตีแรงนะครับ เอาแค่ให้มันผสมกัน 


จากนั้นก็ค่อยๆ เติมมัสคาโปนชีสลงไปเรื่อยๆ นะ อย่าใส่ทีเดียวหมดละ แล้วก็ค่อยๆตีให้เข้ากันกับไข่แดง


พอได้ครีมไข่แดงแล้วก็เอาเมอแรงมาผสมเข้ากันครับ ค่อยๆ ตะล่อมให้มันเข้ากันนะ ไม่ใช่กวนแรงๆ เนาะ


ผสมเมอแรงกับครีมมัสคาโปนที่ทำไว้จนเข้ากันเป็นเนื้อเดียวนะ ข้อสำคัญ อย่ากวนแรงๆนะ ไม่งั้นเนื้อครีมจะหนัก


มาถึงขั้นตอนเริ่มทำกันเลย ชงกาแฟไว้นะครับ ให้ออกขมๆ หน่อยนะ ถ้ามีคารัวก็เติมลงไป คารัวคือเหล้านะครับ 


เราจะจัดเรียงประมาณแบบนี้แหละ ก็เอาขนม ladyfinger ลงชุปกับกาแฟให้ชุ่มเลยนะ แต่ระวังมันแตกก่อนนะ 


เสร็จแล้วก็เอาครีมปาดทับขนมปังเลยครับ ทำแบบนี้สองชั้นให้เต็มพอดีภาชนะที่จะใส่นะ ต้องขออภัยด้วย ผมลืมถ่ายภาพตอนทำถาดนี้เสร็จ จริงๆมันก็ไม่มีอะไรครับ แค่เรียงให้ได้สองชั้น แล้วก็แต่งหน้าขนมด้วยผงโกโก้ แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ เอาเข้าตู้เย็นซักหน่อยให้มันเซทตัวเข้ากัน เนื้อของขนม ladyfinger จะนุ่มชุ่มผสมเข้ากัน ก็พร้อมจะเสริฟรับประทานได้แล้ว 

อันนี้ผมทำใส่ถ้วยแบบสามเหลี่ยมด้วย ^___^ จริงๆมันใส่ภาชนะแบบไหนก็ได้ ครับแล้วแต่เราอยากจะทำเลย  หลักๆ มันก็คือ วางขนม ladyfinger ที่ชุปกาแฟก่อน แล้วก็ตามด้วยครีม ทำสองชั้น แค่นั้นเองครับ

ก็เอามาตบแต่งหน่อย พร้อมเสิรฟแล้วกับ ทิรามิสุ ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ^____^ 

2 comments:

  1. ดีจังที่บอกว่าไม่ต้องใส่เหล้าก็ได้ ^^

    ReplyDelete
  2. สูตรนี้เสิร์ฟได้กี่ที่คะ

    ReplyDelete

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes