kofta sauce ซอสโยเกิร์ต

สวัสดีครับ มิตรรักแฟนตะหลิว วันนี้มาแนะนำการทำซอสอีกแบบที่คนไทยไม่คุ้นเคยแน่ๆ มันคือ ซอสที่เรียกว่า kofta จริงๆแล้ว มันคือซอสที่เอาไว้กินกับเนื้อแกะครับเป็นอาหารของพวกอาหรับ พวกแขก ที่เอาไว้กินกับอาหารที่มีกลิ่นเครื่องเทศแรงมากๆ  วัตถุดิบหลักของเค้าคือ โยเกิร์ต ที่มีรสเปรี้ยว เพื่อเอาไว้กินกับเนื้อแกะที่มีความสาปมาก และต้องใส่เครื่องเทศเยอะและกลิ่นแรงอย่าง ยี่หร่า การได้ความเปรี้ยวของโยเกิร์ตมาช่วยเพิ่มรสชาติ ทำให้อาหารที่เป็นแกะแบบนี้ มาลองดูกันว่า เค้าทำกันยังไงครับ

ส่วนผสม::
โยเกิร์ต  แตงกว่า   มัสตาร์ด   เกลือ พริกไทย   มายองเนส  สะระแหน่ 
สามารถเพิ่มส่วนผสมอื่นแล้วแต่ชอบได้ เช่น พริกหวาน พริกสามสี ยี่หร่า พริกสับ กระเทียมสับ เพราะซอสตัวนี้มีหลายสูตรมากครับ แล้วแต่ร้านอาหารจะเลือกมาใช้เหมาะกับอาหารของตัวเอง

เตรีมแตงเอาไว้ก่อน

ใช้ที่ขูด ขูดแตงเป็นฝอยๆ หรือใครอยากจะใช้มืดหั่นเอาก็ได้นะครับ เราจะไม่ใช้ไส้แตงตรงกลาง เอาแค่ผิวที่เขียว กับเนื้อข้างในไม่ถึงไส้แตงที่นิ่มๆ เป็นเมล็ด ขูดเสร็จแล้วบีบน้ำออก


ใบสะระแหน่


สับใบสะระแหน่พอหยาบ

มัสตาร์ด 
มายองเนส

โยเกิร์ต พระเอกของเรา

ใส่ทุกอย่างผสมกัน พรุงด้วยเกลือพริกไทย จะใส่พริกไทยดำเพิ่มก็ได้

ได้แล้วครับ kofta sauce สำหรับกินกับเนื้อแกะ


 โดยรวมซอสตัวนี้ เมื่อทำออกมาก็จะมีรส เปรี้ยวนำก่อนเลย มีความมันขม เค็ม ชุ่มชื่นด้วยแตง อาจจะมีเผ็ดนิดหน่อยจากพริกไทยดำ เค็มเกลือนิดหน่อย แล้วก็อย่างที่บอก สามารถเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ ได้อีกมายมายเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น พริกหวาน พริกสามสี พริกไทยดำ กระเทียม แล้วแต่จะชอบเลย

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes