ก๋วยเตี๋ยวพะโล้ไก่ง่ายๆ สไตล์ผม

สวัสดีครับมิตรรักแฟนตะหลิว วันนี้มีเมนูก๋วยเตี๋ยวง่าย ๆ สไตล์ผม เพราะทุกครั้งที่อยากจะกินก๋วยเตี๋ยว ก็จะนึกถึงเมนูประมาณนี้ ถ้าไม่ใช้ไก่ก็จะใช้หมู ถ้าพูดถึงว่า จะทำด้วยเป็ดได้ไหม ก็ทำได้ครับ แต่ว่าเป็ดเนี่ยเป็นกรณีพิเศษหน่อยคือ เป็นเนื้อเค้าเหนียวและมีสาปเยอะ เพราะฉนั้นขบวนการในการทำอาจจะต้องแตกต่างและเครื่องเทศจะต้องมากขึ้นด้วย เอาเป็นว่า วันนี้เรามาลองทอำแบบง่ายๆ ก็พอก่อนนะครับ ไปดูกันเลยว่าทำยังไงบ้าง

เครื่องก๋วยเตี๋ยวสิ่งที่แทบจะขาดแล้วเสียรสชาติสุดๆ ก็คือ กระเทียมเจียวครับ เพื่อน ๆถ้าไม่อยากเจียวเองก็ให้ใช้คนในบ้านเจียว.. ไม่ใช่สิ ผมเคยสอนการเจียวกระเทียมด้วยไมโครเวฟง่ายๆ ไปแล้วครับ ลองหาอ่านดูได้เนาะ
อันนี้ผมเอากระเทียมทั้งเปลือมาตำ แล้วเอาลงกระทะเจียว ไฟกลางค่อยๆเจียว 

ได้กระเทียมเจียวเอาไว้ใส่ก๋วยเตี๋ยวและ หอมอร่อย สีกำลังดีเลย 


เครื่องเทศใส่ต้มพะโล้มี อบเชย โป๊ยกั๊ก พริกไทยดำ หอมใหญ่ ผงพะโล้ กระเทียม รากผักชี


ผมตั้งน้ำเอาเนื่อไก่หน้าอกงต้มน้ำเลยครับ


จากนั้นก็เอาเครื่องเทศที่เตรียมไว้ใส่ลงไปเลย อ่อลืมบอกว่า ต้มขนาดนี้ ใส่ผงพะโล้แค่ช้อนโต๊ะนะ พวกเครื่องปรุงก็ระดมใส่ได้เลยครับไม่ว่าจะเป็นซุปก้อนคนอร์ ซีอิ๋วดำเค็ม ซีอิ๋วขาว เกลือ น้ำปลา ให้ได้รสตามที่ต้องการเลยครับ รสที่ได้มาก็จะกลมกล่อมเลยแหละ


อันนี้ขาดไม่ได้ ทำให้หวานกลมกล่อม น้ำตาลปึก ผมใส่ทั้งก้อนเลย ผมชอบหวาน ^__^


ระหว่างรอต้มน้ำซุป ผมแอบทำพริกน้ำส้มด้วย ใส่น้ำส้มสายชู กระเทียม พริก รากผักชี เกลือ


ก็ได้มาและ พริกน้ำส้มปั่น สำหรับกินในก๋วยเตี๋ยวพะโล้ อันนี้เอาไปกินกับขาหมูก็อร่อยนะ 


อันนี้ไก่ตอนเอาขึ้นจากหม้อซุปนะ หน้าตาขี้เหร่ป่ะ แต่รสชาติดีเลยแหละ


ผมเอาไก่ขึ้นมาจากหม้อซุปพะโล้ แล้วเอามาฉีกๆๆๆ เป็นเส้น เตรียมเอาไว้ใส่ในก๋วยเตี๋ยวเราครับ


เอาเส้นแช่น้ำหน่อย เตรียมลวกได้ แช่ไว้ตั่งแต่ตอนเริ่มต้มน้ำซุปก็ได้นะ จะได้ไม่ต้องมารอ 


เตรีมเครื่องต่างๆ ให้พร้อม มีต้นหอมผักชีขึ้นฉ่าย ไก่ฉีก ไข่ต้ม กระเทียมเจียว 


เตรียมชามใส่ผักกาดหอมไว้ข้างล่างและ ^__^ จะได้กินและ 

ลวกเส้นหมี่ ^___^ 


เอาเส้นลงชามแล้ว จากนั้นก็เติมน้ำซุป วางไก่ โรยผัก กระเทียม พริก ไข่ต้ม ตามใจเลยครับ ^__^


แอนแอ๊น.. ก่วยเตี๋ยวไก่พะโล้ สไตล์ผม... ขอบอกว่า อร่อยมากก และทำง่ายด้วย ^___^ 


ถ้าผมทำแบบแห้ง ผมจะใส่ทุกอย่างปรุงรสให้เรียบร้อยเลย แล้วเอาใสชามแล้วค่อยโรยหน้า 


พอคลุกเส้นเสร็จ เอาใส่ชามก็ใส่ไข่ ใส่ไก่ โรยผัก กระเทียม พริก ตามใจเลยครับ ก็ได้แล้ว #ก๋วยเตี๋ยวไก่พะโล้ แบบแห้ง

*ส่วนผสมหลักสำหรับการทำก๋วยเตี๋ยวอันนี้สำหรับผมแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือซีอิ๋วดำเค็มครับ มันทำให้เส้นดำหอมอร่อย และดูสีสันน่ากิน ผมเคยทำก๋วยเตี๋ยวแบบเดียวกันนี่แหละแต่เป็นแบบแห้งนะครับ โดยเอาไก่ไปต้มเฉยๆเลยไม่ต้องใส่เครื่องพะโล้ด้วยซ้ำ แล้วเอามาฉีกเป็นเส้นๆ ไว้ จากนั้นก็เอาเส้นคลุกกับกระเทียมเจียว ซีอิ๋วดำ น้ำปลา น้ำตาล พริกป่น พริกน้ำส้ม คลุกให้เข้ากัน ใส่ชาม เส้นเราจะออกสีดำๆ หน่อย แล้วก็โรยไก่ ต้นหอม ผักชี จะใส่พวกต้นถั่วงอก หรือผักกาดหอม ด้วยก็ดูน่ากินครับ รสชาติอร่อยเลยแหละ ง่ายมากๆ เลย

2 comments:

  1. สวัสดีครับ,
    ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เราติดต่อคุณ เพราะสูตรอาหารอร่อยๆ ในบล็อกของคุณ ถ้าข้อความนี้เป็นการรบกวน เราต้องขอโทษคุณด้วยและเราสัญญาว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะแนะนำ myTasteThailand.com ให้กับคุณ
    myTasteThailand.com เป็นหนึ่งในเว็ปไซต์ที่ใหญ่ที่สุดในด้านการค้นหาสูตรอาหารในประเทศและระดับโลก เราจึงอยากจะเชิญชวนให้บล็อกของคุณเข้าร่วมกับเว็บไซต์ของเราและทำให้สูตรอาหารของคุณเป็นที่รู้จักกับคนจำนวนมาก ถ้าคุณสนใจ คุณสามารถเข้าร่วมกับเราตามลิงก์นี้
    www( จุด )mytastethailand.com/khaoruem-top-food-blog
    นี้เป็นวิธีหนึ่งในการแบ่งปันสูตรอาหารของคุณไปทั่วประเทศและยังสามารถช่วยให้คุณเพิ่มอัตราการเข้าชมบล็อกของคุณอีกด้วย

    เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้รับข่าวจากคุณเร็วๆ นี้
    ขอขอบคุณ ครับ
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@mytastethailand( จุด )com

    ReplyDelete

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes