ปลานึ่งซีอิ๋ว

มาลองหัดทำปลานึ่งซีอิ๋วกันครับ มันเป็นอะไรที่ง่ายมากๆนะ ปลาเป็นเมนูที่ทำง่าย สุกเร็ว และมีประโยชน์สูง กินแล้วย่อยง่าย และที่สำคัญกินปลาไม่อ้วนมากนะ ^___^ มาหัดทำกันเลยจ๊ะ

1.ขึ้นฉ่าย 2 ต้น (หั่นท่อน 2 นิ้ว)
2.กระเทียม 3 กลีบ (หั่นแว่น))
3.พริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ด (ซอยตามยาว)
4.ต้นหอม 2 ต้น (หั่นท่อน 2 นิ้ว)
5.น้ำตาลทราย 1 ชช.
6.ซีอิ๊วขาว 1 ชต.

7.น้ำมันงา 1 ชต.
8.น้ำมันหอย 1 ชต.
9.ขิง
10.ปลา



วันนี้ผมได้มาเป็นเนื้อปลา terirakihi นะครับ เป็นเนื้อปลาทะเลของนิวซีแลนด์ ก็ไม่ยากจัดแจงล้างปลาให้สะอาด แล้วจัดลงภาชนะที่พร้อมจะเอาลงนึ่งได้เลยครับ

จากนั้นก็ก็จัดแจงผสมน้ำซอสสำหรับนึ่งปลาซีอิ๋วครับ ก็มีซีอิ๋วขาว น้ำมันงา น้ำมันหอย น้ำตาล แล้วผมก็เอาต้อนหอม ขิง ขึ้นฉ่าย กระเทียม โรยเอาไว้ด้วย จากนั้นก็เอาลงหม้อนึ่งได้เลยครับ นึ่งประมาณ 5-7นาที ปลาเราก็น่าจะสุกแล้วครับถ้าเป็นเนื้อปลาแบบนี้  ถ้าใครนึ่งเป็นตัว ก็อาจจะต้องนึ่งนานกว่านิดนึง วิธีเช็คว่าปลาเราสุกหรือยังให้เอาส้อมจิ้มเข้าไปกลางตัวปลาดูครับ ถ้ามันจิ้มได้ทะลุตลอดแสดงว่าปลาเราเนื้อข้างในมันสุกแล้ว เพราะเนื้อปลาที่ยังไม่สุกจะเหนียวแล้วจิ้มส้อมได้ยากนะครับ

ก็เสร็จและ สำหรับปลานึ่งซีอิ๋ว พอเราเอาขึ้นมาจากหม้อนึ่ง ก็ให้เอาผักที่เราใส่ไปในตอนแรกออกนะครับ แล้วเติมผักใหม่เข้าไปแต่งแทน เพิ่มพริกสีแดงๆ ให้มีสีสันหน่อย ก็น่ารับประทานแล้วละครับ เพื่อนๆ ก็ลองเอาไปทำกันดูนะครับ มันง่ายมากๆ เลย ความอร่อยก็อยุ่ที่ซีอิ๋วที่เราเอามาราดปลาสำหรับนึ่งนั่นแหละครับ เพราะโดยธรรมชาติเนื้อปลาสดมันก็อร่อยของมันอยู่แล้วละ ^_____^ 

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes