ซอสเกรวี่เนื้อแบบง่ายๆ

วันนี้มาสอนทำน้ำเกรวี่แบบง่ายๆ สำหรับคนที่จะเอาไปใช้สำหรับกินกับมันบดหรือจะกินกับเนื้อสเต๊กที่เป็นเนื้อวัวนะครับ สำหรับการทำนั้นไม่ยากเลย ถ้าเราใช้ผงเดมีเกรซ ซึ่งเป็นผงสำหรับทำเกรวี่สำเร็จรูป แต่ถ้าใครอยากลองทำเองด้วยวิธีแบบเดิมๆ ก็จะบอกวิธีให้นะครับ

คือถ้าเราจะทำซอสเองก็จะใช้วัตถุดิบประมาณนี้ครับ มีแครอท ซาลารี่ หอมใหญ่ ใบกระวาน อาจจะใส่ใบไทม์ โรสแมรี่ เพิ่มได้เพื่อความหอม 

วันนี้พระเอกของเรา ผง Demi-glace สำหรับทำเกรวี่แบบสำเร็จรูปครับ ง่ายๆ และอร่อยด้วย

อันนี้เมื่อทำเสร็จแล้วครับ ก็จะได้นำ้เกรวี่ประมาณนี้เลย


สองอันนี้ผมให้เห็นความต่างของการทำเกรวี่แบบปกติ ด้านซ้ายจะสีเข้มกว่า นั่นคือการผสมผงกับน้ำแล้วลงตีในน้ำร้อน จะได้สีแบบนี้ ถ้าเราเติมเนยลงไปด้วย จะได้สีแบบด้านขวาครับ ซึ่งผมว่า มันอร่อยนุ่มมันกว่าเดิมๆ ซึ่งเหมาะมากกับเอาไปกินกับมันบด

เวลาจะทำเราก็แค่เอาน้ำร้อนตั้งใส่หม้อ ต้มจนเดือด เอาผงเกรวี่ไปผสมน้ำเย็น แล้วก็เทลงหม้อแล้วตีๆๆๆๆ ให้มันเข้ากัันจนข้น

แบบนี้เลยครับ ตีใส่น้ำร้อนจนมันข้นพอประมาณ เราสามารถเติมเนยลงไปเพื่อให้มันข้นขึ้นและมันอร่อยขึ้นด้วยครับ

เอามากินกับมันบดอร่อยมาก

สุดท้ายครับ สำหรับใครที่อยากลองทำเองโดยไม่ใช้ผงเกรวี่สำเร็จรูป ก็ตามรูปแรกที่ผมลงให้ดูครับ จะมีพวกผักต่างๆ ที่บอกไป จะมีเนื้อวัวนิดหน่อย เพื่อเอามาทำให้น้ำเกรวี่เรามีกลิ่นเนื้อหอมอร่อยมากขึ้น วิธีทำก็คือ ให้ตั้งกระทะครับ จากนั้นก็เอาผักกับเนื้อลงไปผัดจนมันออกไหม้นิดๆ เข้มเลยครับ จากนั้นก็ใส่ไวน์แดงนิดนึง ผัดให้ไวน์แดงระเหยเอาแอลกอฮอลล์ออกไป เติมน้ำซุปลงไป เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะเริ่มงวดและได้สีสันตามต้องการ เติมปรุงรสด้วยพริกไทย เกลือ จากนั้นก็เติมเนยลงไปครับ เพื่อให้เกรวี่เราข้นขึ้นด้วย ขบวนการทำทั้งหมดน่าจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีได้ครับ มันจะเสียเวลาตรงเคี่ยวจนผักต่างๆ มันเปื่อยและได้รสชาติออกมาในน้ำเกรวี่นั่นแหละ

ผงเดมี่เกรซ เดี๋ยวนี้ผมว่าสามารถหาซื้อได้ไม่ยากตามห้างใหญ่ๆ นะครับ ง่ายกว่ามานั่งเคี่ยวเกรวี่เองมากๆ ตามร้านอาหารใหญ่ๆ ก็ใช้ผงนี้กันทั้งนั้น เพราะมันสะดวกและลดขั้นตอนในการทำอาหารลงมากๆครับ ^___^ ส่วนเกรวี่แบบซุปไก่ ก็เอาสูตรไปใช้ตามนี้ครับ วิธีทำก็คล้ายๆ กับเกรวี่ของสต๊อกวัวนั่นแหละครับ


น้ำเกรวี่สต๊อกไก่ สูตรจากเวปนี้ครับ ที่นี่
เครื่องปรุง
- น้ำมันจากการอบไก่
- น้ำสต็อกไก่
- แป้งสาลี
- เกลือ / พริกไทย
- ตับและกึ๋น (กระเพาะ) ที่ต้มแล้ว
- วิปปิ้งครีม

วิธีทำ
นำน้ำมันที่ได้จากการอบไก่ ใส่ลงไปในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน เทแป้งสาลีลงไปผัดให้สุก จะได้รู (ROUX)
เทน้ำสต็อกลงไปต้มต่อให้เดือด จากนั้นปรุงรสด้วยเกลือพริกไทย และวิปปิ้งครีม


1 comments:

  1. น่าทานมากเลยคะ ว่าแต่ ผง Demi glace maggi หาซื้อได้ที่ไหนหรอคะ ตามหามาหลายที่แล้วไม่เจอเลยคะ ส่วนมากมีแต่ของยี่ห้ออื่นคะ อยากลองของ maggiบ้าง ขอบคุณคะ

    ReplyDelete

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes