sausage gravy

สวัสดีมิตรรักแฟนตะหลิวทุกท่านครับ เมนูนี้ จริงๆ ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะทำในวันนี้หรอก พอดีมีเพื่อนๆ เขียนเข้ามาถามว่า พอจะรู้สูตรการทำ sausage gravy ไหม ผมตอบเลยว่า ไม่รู้ครับ ดังนั้นจึงนั่งค้นหาว่ามันทำยังไง จริงๆ แล้วเจ้านี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ บัดชาเมล เท่าไหร่เลย ก็แค่เพิ่มความอร่อยด้วยเนื้อสัตว์ผัดลงไปในครีมแค่นั้นเอง แล้วก็มีเครื่องเทศอื่นๆ เพิ่มเติมเข้าไป

อย่างที่เคยบอก อาหารฝรั่งส่วนใหญ่จะทำให้เหนียวข้น ก็มาจากการทำแป้งรู การทำแป้งรู ก็คือการที่เอาเนยไปผัดให้ละลาย แล้วก็เติมแป้งสาลีลงไปผสมครับ ผัดเนยกับแป้งสาลีให้เข้ากัน แล้วก็เติมครีมหรือนม ตีให้นมกับแป้งรูเข้ากัน มันก็จะข้นขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะเอาไว้ทำเป็นซอสต่างๆ หรือใช้เป็นส่วนที่เอาไว้กินร่วมกับอาหารหลายๆ อย่าง เช่น ลาซานญ่า เป็นต้น

เรามาดูวิธีทำกันเลยครับ

ส่วนผสมทั้งหมดครับ มีเนื้อ จริง ๆควรใช้เป็นเนื้อหมูสับนะ เบคอน หอมแดงซอย พาสลี่ซอย ต้นหอม เนย ปาปริก้า ไทม์ นม เกลือ พริกไทย กระเทียมสับ

เอาเบคอนลงผัดครับ


ผัดให้เกรียมพอประมาณ 


เอาเนื้อลงผัดต่อกับเบคอนเลย


ตักขึ้นมาพักเอาไว้ก่อน



เอาเนยลงผัดกับหอมแดงและกระเทียมสับ


ผัดจนหอมได้ที่ก็เติมแป้งสาลี


ผัดเนยให้เข้ากับแป้งสาลีั แล้วเติมนม


เติมนมไปแรกๆ มันจะข้นมาก ก็ให้เติมไปเรื่อยๆค่อยเติมนะ จนมันข้นแบบเหลว ไม่ใช่ข้นเหนียวเป็นแป้งเปียก แต่ให้ข้นเป็นครีมๆ นะ ใช้กะความรู้สึกเอานะครับ

เติมเครื่องเทศอื่นๆที่เหลือ ปาปริก้า หรือจะเป็น คายอนเน่ ไทม์ 



เติมพริกไทย จะใช้พริกไทยดำก็ได้นะ ผมว่าใช้พริกไทยดำดีกว่าด้วยซ้ำ ในรูปเป็นพริกไทยขาวผสมกับเกลือนะครับ ผมคลุกเอาไว้เลยเอามาใช้ 


นี่พริกไทยดำ


แล้วก็เอาเนื้อลงผัดคลุกกับครีมที่ทำไว้เลย


ใส่พาสลี่สับ


ใส่ต้นหอม คนให้เข้ากัน

แค่นี้ก็ได้แล้วครับ sausage gravy เอาไว้กินกับพวกเนื้อสับที่เอามาปั้นเป็นก้อนๆ เช่น beef หรือจะเอาไว้ทำเป็นไส้ขนมปังก็ได้นะครับ แต่คงต้องทำให้ข้นและรสจัดกว่านี้ ถ้าใครชอบหวานหน่อยก็เติมน้ำตาล หรือจะเติมคนอร์ลงไปหน่อยก็อร่อยขึ้นเยอะเลยครับ


อันนี้ผมเอามาราดเนื้อไก่ที่ทอดเอาไว้นะครับ พอกินด้วยกันมันอร่อยเหมือนกันนะ ถ้ามีขนมปังด้วยนะ อร่อยมากๆ ครับ ^___^ 




0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes