มายองเนส

สวัสดีมิตรรักแฟนตะหลิวครับ วันนี้มาหัดทำมายองเนสกัน จริงๆแล้วมายองเนส เป็นอะไรที่ผมไม่ค่อยแนะนำให้ทำเท่าไหร่ เพราะมันหาซื้อได้เยอะแยะมากมายตามห้างของเมืองไทยและราคาก็ไม่ได้แพงเกินไปด้วย สิ่งหนึ่งคือ ส่วนผสมมันต้องมี มัสตาด ซึ่งมันไม่ใช่เครื่องปรุงประจำครัวของคนไทย การที่จะไปซื้อมาเพื่อทำแค่ มายองเนส ก็ทำให้มันสิ้นเปลืองและไม่คุ้มที่จะทำครับ มาดูวิธีทำกันดีกว่า

ส่วนผสม::
มัสตาด  น้ำมัน   เกลือ ไข่แดง น้ำส้มสายชู

ส่วนผสมที่สอนคือแบบง่ายๆ แบบพื้นฐานของมายองเนสนะครับ รสชาติที่อร่อยกว่า คุณสามารถเติม น้ำมะนาวแทน เพิ่ม เกลือ พริกไทย แต่โดยพื้นฐานการทำน้ำสลัด มายองเนส ถือว่าเป็นพื้นฐานของน้ำสลัดประเภทนี้แล้วครับ เราสามารถดัดแปลงเพิ่มเติมรสชาติแล้วแต่เราเลยครับ นี่คือจุดประสงค์ที่อยากสอนวิธีทำมายองเนส


เตรียมส่วนผสมเอาไว้ครับ น้ำส้มสายชู ไข่แดง มัสตาด เกลือ

เอาส่วนผสมลงเครื่องปั่นเลยครับ จริงๆ จะใช้มือตีเอาก็ได้ครับ แต่ยังไงก็ไม่เนียนเท่าเครื่อง

เปิดเครื่องปั่น แล้วค่อยๆ หยอดน้ำมันลงเครื่องครับ ให้เป็นสายประมาณรูปเลยนะครับ อย่าใส่ทีเดียวเยอะๆ ไม่อย่างนั้น มายองเนส เราจะแตกครับ คือน้ำมันกับเนื้อส่วนผสมมันไม่เข้ากัน มันจะแยกส่วนกันแล้วก็จะเสียใช้ไม่ได้ 

ก็ได้แล้วครับ มองแบบนี้อาจคิดว่ามันเหลวๆ 

ลองเอาช้อนตักดู เป็นก้อนเหนียวๆครับ ใช้ได้แล้ว เปรี้ยว เค็ม มัน


เอาช้อนตักดู นี่เหนียวติดช้อนเลย

 *สำหรับคนที่ลองทำแล้วเกิดอาการที่เรียกว่า แตก คือมันไม่ผสมกัน น้ำมันแยกตัว ท่านสามารถแก้ไขด้วยการเติมน้ำร้อนๆ หยดลงแล้วตีไปพร้อมๆ กัน เพื่อแก้ไข แต่ถ้ายังแก้ไม่ได้ ให้ตั่งต้นใหม่ แล้วเอาส่วนผสมที่แตก หยดลงแล้วค่อยๆตีใหม่ครับ จนกว่าเนื้อมันจะเหนียว

*มายองเนสในบ้านเราจะมีรสหวานนำ นั่นเป็นเพราะเค้าใส่นมข้นหวานเข้าไปครับ หรือถ้าใครไม่มีนมข้นหวานหรือไม่อยากใส่แต่อยากได้หวาน ก็เติมน้ำตาลเอาก็ได้นะ

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes