ไข่ต้ม ออนเซน

สวัสดีครับมิตรรักแฟนตะหลิวทุกท่าน วันนี้มาลองหัดทำไข่ต้มออนเซนกันครับ เป็นเมนูไข่ต้มง่ายๆ ที่อร่อยกว่าไข่ต้มปกติ คือไข่ต้มที่เราต้มกันปกติ ถ้าเป็นยางมะตูม ก็อร่อยแบบนึง ถ้าสุกเลย ก็อร่อยอีกแบบ แต่เจ้าไข่ต้มออนเซน มันมีลักษณะพิเศษคือเมื่อทำมาแล้ว ไข่แดงข้างในจะมีลักษณะเหนียวเหมือนน้ำตาเทียนเลยครับ แล้ไข่แดงจะเป็นลูกๆ เห็นแล้วรับรองว่าต้องอยากลองทำกินกันแน่นอน มาดูกันว่า เรามีวิธีทำกันอย่างไร



ผมเตรียมไข่ไว้สามฟองครับ เลขบนไข่คือจำนวนเวลาที่เอาไข่ลงต้มครับ คิดเป็นนาที


ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วเอาเครื่องวัดอุณหภูมิวัด ให้ได้ประมาณ75-80 องศา ให้ลดอุณหภูมิน้ำด้วยการเติมน้ำลงไปนะครับ ถ้าใครไม่มีเครื่องวัดเดี๋ยวตอนท้ายผมจะบอกครับว่าทำยังไงได้อีกวิธี


อุณภูมิประมาณนี้นะครับ

ต้มเสร็จแล้ว ตอนเอาขึ้นจากน้ำร้อนให้รีบเอาใส่น้ำเย็นนะ ไม่อย่างนั้น ความร้อนแฝงจะทำให้ไข่เราสุกต่อไป มันจะไม่ได้ในแบบที่ต้องการครับ

ตอกออกมาตามลำดับนะ ซ้ายสุดคือ 14 นาที เรียงมากไปหาน้อย สรุปคือ ไข่ที่เวลาต่างกัน จะได้ความเยิ้มของไข่แดงต่างกันครับ 


อันนี้ 14 นาที

อันนี้ 16 นาที


อันนี้ 18 นาที ไข่ขาวเริ่มจะสุกเป็นตัวแล้ว


มาดูไข่แดงของเวลา 18 นาทีครับ มีลักษณะเป็นเหมือนน้ำตาเทียนที่กำลังจะเย็นตัวครับ ไข่แดงเหนียวๆ กินแล้วไม่แหยะเกินสำหรับคนไม่ชอบกินไข่แดงไม่สุก และอร่อยมันมากๆ 


อันนี้ 16 นาที ข้างนอกเหมือนไข่ต้มที่เวลา 18 ข้างในมีเยิ้มนิดๆ กำลังดีครับ


สุดท้าย อันนี้ 14 นาที ข้างในเยิ้มๆ เหมือนไข่ยางมะตูม แต่ผิวสัมผัสไข่แดงเป็นเหมือนน้ำตาเทียน อันนี้ผมชอบที่สุด ^___^ อร่อยมากๆ เลย

สุดท้าย ถ้าใครไม่มีที่วัดอุณหภูมิ คุณก็สามารทำไข่ต้มคล้ายๆ แบบนี้ได้ครับ ง่ายมากๆ ด้วยการ ให้ต้มน้ำจนเดือดครับ พอเดือดปุ๊ป ก็เอาไข่ลงในน้ำเลย แล้วปิดไฟ ทิ้งไปซัก 10-15 นาที ครับ ไข่ก็จะได้ออกมาประมาณนี้เลย ยังไงก็ลองเอาไปทำกันดูนะครับ สนุกและอร่อยด้วย ^__^

1 comments:

  1. ขอบคุณจ้า จะไปลองทำดู ><
    เมนูแรกในชีวิต (ไม่นับมาม่า) T.T

    ReplyDelete

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes