หอมแดงเจียว ของง่ายๆ ที่ไม่หมูอย่างที่คิด

สวัสดีมิตรรักแฟนตะหลิวทุกท่านครับ คราวก่อนผมได้สอนทำพวกเมนูราดซอสมะขาม เมนูพวกนี้สิ่งที่ขาดไปแล้วทำให้กลิ่นรสชาติของอาหารไม่ครบสูตรเลยก็คือ หอมเจียว ก็คือ หอมแดงเจียวนั่นแหละครับ ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆแล้ว การเจียวหอมแดงให้สวยกรอบไม่ไหม ไม่ขม มันยากพอสมควรนะ ถ้าไม่ได้หัดลองทำบ่อยๆ ยังไงก็ทำให้ออกมาสวยยากเหมือนกัน ตัวผมเองก็พูดไม่อายเลยว่า ทุกวันนี้ก็ยังเจียวได้ไม่สวยเหมือนมืออาชีพที่เค้าต้องทำทุกวันครับ เรามาดูขั้นตอนการทำกันว่า ทำยังไง






ขั้นตอนแรกก็เอาหอมมาซอยก่อนนะครับ ที่ผมใช้จะเป็นหอมแขกนะ ใหญ่พอสมควร ซอยแล้วก็อย่าเพิ่งรีบเอาไปเจียวครับ วางพักทิ้งไว้เอาให้มันคลายความชื้นออกมาก่อน ซักพักใหญ่ๆ เลยแหละ แล้วค่อยเอาไปเจียว 

ให้เอากระทะตั้งน้ำมัน ตั้งจนน้ำมันร้อน ไฟกลางถึงอ่อนครับ อย่าแรงนะ ไม่งั้นหอมจะไหม้ก่อนที่จะเหลืองกรอบ มีเคล็ดลับคือ ให้ใส่เกลือไปคลุกกับหอมนิดหน่อยก่อนจะเอาลงเจียว จะทำให้หอมเจียวได้สวยและกรอบนานขึ้นครับ 


เจียวไปซักพัก ให้สังเกตุสีของหอมนะ ให้เอาขึ้นก่อนที่จะได้สีตามที่ต้องการครับ ถ้าเจียวในกระทะจนได้สีแล้วยกขึ้น ความร้อนจะยังทำให้หอมสุกต่อไปอีก ซึ่งอาจจะเลยไปจนถึงไหม้ก็ได้ครับ ของแบบนี้ต้องอาศัยความชำนาญเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปครับ 

น้ำมันที่ได้จากหอมเจียวนี้ มันมีความหอมให้เราสามารถนำไปใช้ทำซอสมะขามก็ได้ครับ จะยิ่งทำให้น้ำซอสมะขามมีความอร่อยมากขึ้นจริงๆ ^____^

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes