ข้าวเหนียวมูน - sticky rice in coconut milk


ไม่รู้ว่าต้องไปทำที่ดวงจันทร์ไหม ถึงจะทำข้าวเหนียวมูนได้ ... ตึ่งโป๊ะ ... ข้าวเหนียวมูนก็คือข้าวเหนียวที่หุงสุกแล้วเอาไปคลุกกับน้ำกะทิหวานๆ หอมๆ แค่นั้นเองครับ วิธีทำนั้นไม่ได้ยาก แต่ทำให้น่ากินและหอมอร่อยข้าวเหนียวเป็นเม็ดสวย กำลังพอดี คงต้องมีเคล็ดลับและและความชำนาญในระดับหนึ่ง แต่คอนเซปเราก็ไม่ได้ต้องไปทำอะไรขนาดนั้นหรอกครับ เอาแค่ทำเอาไว้กินเองก็ถือว่าโอเคแล้ว

มาดูส่วนผสมกัน วันนี้ผมจะทำแบบเอาแค่พอเอาไว้กินกันในครอบครัวนะครับ จะใช้ข้าวประมาณ 2 ถ้วย ข้าวเหนียวปกติถ้าคนทำขายจะใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู แต่ผมไม่มีครับ ผมใช้ข้าวเหนียวทั่วๆ ไป นั่นแหละ สรุปคือมีข้าวเหนียวอะไรก็เอามาทำเถอะ :P




วัตถุดิบก็เตรียมไว้ตามนี้นะครับ
1.หัวกะทิ 220 กรัม
2.ข้าวเหนียว 320 กรัม
3.เกลือ 1/2 ชช.
4.น้ำตาลทราย 220 กรัม
5.ใบเตย 2 ใบ

วิธีทำก็ง๊ายง่ายครับ แต่อาจจะต้องเตรียมตัวกันนานหน่อย เริ่มแรกให้เอาข้าวเหนียวไปแช่น้ำก่อน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง ถ้าให้ดีก็แช่กันข้ามคืนไปเลยก็ได้ครับ
*เคล็ดลับ อันดับแรกก่อนจะแช่ข้าวเหนียว ให้เอาข้าวเหนียวไปล้างเอายางออกก่อนด้วยสารส้ม ล้างซักสามสี่น้ำครับ สังเกตุยังไงว่ายางข้าวออกแล้ว ก็ล้างจนน้ำที่ล้างข้าวใส ก็นั่นแหละ ใช้ได้แล้วครับ เราล้างยางเพื่ออะไร เพื่อเวลาเรามูนข้าวเหนียวแล้ว ข้าวจะไม่เป็นยางเส้น ๆแล้วข้าวก็จะเงาเป็นเม็ดๆ ครับ



เมืื่อแช่ข้าวแล้วก็สะเด็ดน้ำออก แล้วตั่งหม้อนึ่งเอาผ้าขาวบางรองเอาข้าวเหนียวลงนึ่ง ถ้าตามขนาดข้าวที่ทำ ผมจะนึ่งประมาณ 20 นาที ข้าวก็จะสุกพอดี


มาเตรียมทางด้านของน้ำกะทิ ให้เอาน้ำกะทิ น้ำตาล เกลือ แล้วก็ใบเตย ใส่ลงหม้อแล้วเอาลงตั้งไฟ ไม่ต้องให้เดือดนะครับ เอาแค่ร้อนและน้ำตาลละลายก็พอ


ข้าวเหนียวสุกแล้ว เอาข้าวเหนียวเทลงหม้อ เอาน้ำกะทิที่ทำเสร็จแล้ว เทลงไป แล้วก็เอาพายคนให้เข้ากัน แล้วก็วางทิ้งเอาไว้ 10 นาที แล้วก็เอาพายคนกลับหน่อย ประมาณ 20 นาที ข้าวเหนียวก็จะดูดน้ำกะทิเข้าไปหมด ทิ้งเอาไว้ให้เย็น แค่นี้ก็ได้ข้าวเหนียวมูนหอมอร่อยเอาไว้กินเล่นหรือจะเอาอิ่มก็ได้แล้วครับ





เอาน้ำกะทิที่ทำเอาไว้เทลงไปในข้าวเหนียวที่หุงขึ้นมาร้อนๆ ครับ เอาพายตะล่อมมันให้เข้ากันแล้วก็ปิดฝาเอาไว้นะ ทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วก็มาคลุกมัน แล้วก็ทิ้งเอาไว้จนมันเย็นเลยครับ


หน้าตาเมื่อผ่านไปประมาณ 20 นาที

ก็ประมาณนี้เนาะ ^+++^" ลองทำทานกันเองดูนะครับ 


0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes