Grandma shortbread

ตามที่บอกเอาไว้เนาะว่าจะมาสอนทำ shortbread คือ ความจริง ผมกำลังหาวิธีทำเจ้า apple shortcake อยู่แล้วก็มาเจอกับสูตรทำ shortbread ตัวนี้ ซึ่งเค้าบอกเอาไว้ว่ามันเป็นสูตรคุณย่าที่เก่าๆ โบราณๆ เค้าทำ ๆกันมา ก็เอามาลองทำ ก็ปรากฏว่ามันอร่อยดีและง่ายมากๆ ด้วย ผมก็ยังสงสัยนะว่าเจ้า shortbread กับ cookie จริงๆ มันต่างกันยังไง แต่สูตรที่ผมทำนี่ แป้งจะออก แน่นๆ หนักๆ หน่อย แต่เจ้า cookie จะฟูและเบากว่า คิดว่าอาจจะมีผลมาจากผงฟูและส่วนผสมที่ต่างกันไป ยังไงก็ลองทำและปรัปปรุงสูตรกันดูนะครับ มาดูวิธีทำกัน





ก็ให้ตวงตามสูตรนะครับ นมอาจจะเพิ่มที่หลังได้ ถ้าความชื้นไม่พอ เพราะขนาดไข่ไม่เท่ากัน

ร่อนแป้ง ผงฟู น้ำตาล

ละลายเนยไว้ครับ เอาเข้าไมโครเวฟก็ได้นะ ซัก 10 วินาทีก็น่าจะพอ เกลือนี่ผมใช้เกลือเค็มนะครับ ถ้าใครใช้เนยจืด ให้เติมเกลือลงไปนิดหน่อยด้วยนะ

เทลงแป้ง

ใช้มือนวดนี่แหละง่ายดี เอาให้ได้ประมาณนี้ก็พอ

เอาไข่ไก่มาตีให้เข้ากัน ใส่ไปทั้งใบมันจะเข้ากันยากไปนิส 

เทลงไปกับแป้งที่นวดไว้ตอนแรก แล้วก็นมด้วยนะ 

คลุกให้เข้ากันเลยครับ ก็จะได้เป็นก้อนแบบนี้แหละ

เอามารีดให้เป็นแผนตามขนาดที่ต้องการ

ของผมเอาประมาณนี้ 

แล้วก็เอาพิมพ์มากดๆ ให้เป็นรูป ตามชอบ จากนั้นก็เอาเข้าเตาอบ ไฟ 150 ประมาณ 15 นาที แล้วก็ให้กลับถาดอบ แล้วอบต่ออีก ประมาณ 10 นาที จนได้สีตามที่ชอบ ก็เสร็จแล้วครับ

อันนี้ผมแยกให้ดู ด้านบน ผมอบด้วยไมโครเวฟ ผมใส่ทีละ 30 วินาที ประมาณ 5 รอบ มันก็สุกรับประทานได้ แต่สีจะขาวๆ แบบนี้ครับ ข้างล่างเป็นแบบใส่ตู้อบ จะมีไหม้ๆ นิดๆ 

ก็เป็นอันเสร็จครับสำหรับ shortbread ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้และอร่อยด้วย

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes