มาต้มหอยแมงภู่กินกันเถอะ


สวัสดีมิตรรักแฟนตะหลิวทุกท่านนะครับ พอดีวันนี้มีโอกาสได้สั่งหอยแมงภู่มาสำหรับเอาไว้ทำเมนู ต้มยำหอยแมงภู่ ซึ่งเราก็ต้องมาต้มมันก่อน เพราะเวลาเราทำให้ลูกค้าจริงๆ คงไม่สามารถเอาหอยสดๆ มาต้มทันควัน ไม่งั้นมันคงจะเสียกันซะก่อน เราต้มเอาไว้แล้วแพคเป็นชุดๆ เก็บเข้าแช่แข็งไว้เลย 


แต่ที่ผมชอบคือ หอย เวลาต้มมาใหม่ๆ แล้วจิ้มกับน้ำจิ้มทะเล มันอร่อยสุดๆ และได้ความหวานของอาหารทะเลๆ แบบสดๆ ถ้าเป็นหอยละก็ ยิ่งตัวใหญ่ๆ ก็ยิ่งอร่อยมากๆ เนาะ ^___^

มาเริ่มต้มกันเลย อย่างที่ใครๆ คิดและอาจจะไม่เคยทำการต้มหอย ถ้าเป็นหอย ผมบอกได้เลยว่า เวลาต้ม ไม่ควรอย่างยิ่งที่เราจะใส่น้ำลงไปด้วย เพราะในหอยมีน้ำอยู่มากแล้ว เราแค่เอาหอยใส่ภาชนะแล้วนำภาชนะนั้นไปตั้งไฟ มันก็สุกได้ครับ ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำ 


ได้หอยมา อย่างแรกก็ต้องล้างหอยกันก่อนครับ ดึงเอาพวกขนออกให้หมด

เครื่องมือที่ใช้ก็คีมหนีบเลย เอามือดึงคงไม่ไหว เพราะหลายโลอยู่ 

ก็ได้หอยสะอาดพร้อมจะปรุงแล้ว

เครื่องที่เราจะใส่ลงไปด้วย ก็มีตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ขาดไม่ได้จริงๆ คือใบโหรพา แต่ถ้าใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ครับ 


ที่ร้านผมจะใส่ สาเก ลงไปหน่อยด้วย เพื่อเพิ่มความหอม ผมเอาหอยใส่กระทะเตรียมตั้งไฟแล้วนะครับ ถ้าใครจะใช้เป็นหม้อก็ได้นะ 


ปิดฝา แล้วเปิดไฟแรงๆ เลยจ๊ะ ใช้เวลาประมาณ 5-6 นาที หอยจะอา และสุก

นี่หอยสุกแล้ว


จะให้ดูครับ ว่าเราไม่ได้ใส่น้ำลงไปเลย แต่น้ำออกมาจากหอยเพียบเลยครับ


ให้ดูหอยกันชัดๆ อีกที ^__^ หวานมากๆ ถึงแม้ว่าวันนี้หอยมันจะเล็กไปหน่อย


อันนี้ทำน้ำจิ้มรอไว้แล้วครับ
สำหรับน้ำจิ้มสูตนี้ผมทำง่ายมาก ผมใส่น้ำปลา 1 ชต. น้ำมะนาว 2 ชต. กระเทียม 1 กลีบสับละเอียด ผักชีแล้วแต่ชอบสับละเอียด แล้วก็พริกสด 3 เม็ด อร่อยมากๆครับ 

ก็พร้อมรับประทานแล้ว ^___^ 

0 comments:

Post a Comment

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes