ลาบทอด

วันนี้เรามาลองทำลาบทอดกัน ตอนแรกก็ไม่ได้กะว่าจะลองทำเมนูนี้หรอกพอดีว่า ทำครัวอยู่แล้วเราต้องตัดเนื้อออก มันมีส่วนที่เราไม่ใช้ด้วย มันก็ไม่ได้เยอะจนขนาดว่าจะต้องเอาไปทำขาย ก็เลยคิดว่า จะเอาเนื้อมาทำอะไร ตอนแรกก็ว่าจะเอามาทอดกิน แต่ทอดเฉยๆ มันเบื่อไง หาไรทำกินง่ายๆ ดีกว่า เลยคิดว่า ทำอะไรที่มันเผ็ดๆ เปรี้ยวๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ ดีกว่าก็มาลงเอยที่ ลาบทอด

เมนูนี้ผมก็ใช้ทั้งเนื้อไก่และเนื้อวัวนะครับ พูดก็พูดนะ จริงๆ มันใช้อะไรมาทำก็ได้นะ จะใช้ไก่ กุ้ง หมู เนื้อวัว แต่เท่าที่ผมลองทำนะ บอกตรงๆว่า สิ่งที่มันควรจะใส่เพิ่มไป (เพื่อความอร่อยล้วนๆ) นะ คือมันหมู กับ หนังหมูต้มหั่นเส้น เพราะมันหมูทำให้ลาบเราไม่แข็งแห้งเกินไป และหนังหมูมันทำให้มันเคี้ยวสนุกขึ้นและอร่อย... ไอ้ของที่ทำร้ายสุขภาพอ่ะ อร่อยทั้งนั้น ฮาๆๆๆ

เครื่องปรุง
1.เนื้อสัตว์
2.ข้าวคั่ว
3.น้ำปลา
4.มะนาว
5.พริกขี้หนู
6.พริกป่น
7.ข่า ตะไคร้ ใบมะกรู
8.เกลือ
9.น้ำมันทอด





ก็อย่างที่บอกไปว่ามีเนื้อวัวที่เป็นเศษๆ เหลือๆ กับเนื้อไก่ที่ผมเอามาเติมเอามาหั่นนะ


ปั่นรวมกันเลยได้เนื้อมาสำหรับเตรียมทำลาบและ ถ้าไม่ปั่นก็สับเอานะ


เตรียมตะไคร้ข่าเอามาตำให้ละเอียดเลย 


ตำสมุนไพรเสร็จก็เอาเครื่องทุกอย่างที่เตรียมไว้ผสมกันคลุกให้เข้าเป็นเนื้อเดียวเลยนะ ก็มีพริกซอย ใบมะกรูดซอย ข้าวคั่ว พริกป่น ข้าวสวย เกลือ น้ำปลา มะนาว


ลองปั้นดู โอเคและ ผมใส่ข้าวสวยสุกลงไปด้วยนะ เพราะผมคิดถึงหนังหมูแหละแต่ผมไม่มีไง ก็เลยหาอะไรซักอย่างที่คิดว่ามันจะทำให้ลาบทอดมันมีสัมผัสการเคี้ยวที่มันไม่แน่นเกินไป ใส่ข้าวสวยนี่แหละว่ะ ส่วนรสชาตินี่ปรุงรสตามชอบเลยครับ เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ตามใจนะ

ตั้งกระทะน้ำมันเลย ใครจะทอดแบบผมก็ได้ หรือจะทอดแบบท่วมก้อนลาบเลยก็ได้ครับ


ปั้นเป็นก้อนๆ แบนๆ หรือยังไงก็แล้วแต่เนาะ เอาลงทอดเลยจ๊ะ

กลับด้านซะหน่อย ลาบเราเริ่มมีสีสวยงามน่ารัปประทานแล้ว 

ทอดเสร็จก็พักเอาไว้ซะหน่อยนะ จะได้สะเด็ดน้ำมัน ^++^



จัดใส่จานเลยจ๊ะ... เตรียมหม่ำกันได้แล้ว กับเมนู ลาบทอด 

1 comments:

  1. ผมว่ามันเหมือนทอดมันเนื้อมากว่านะครับ
    ลาบต้องเป็นเครื่องปรุงอีกแบบ คือ พริกป่น ข้าวคั่ว เกลือ น้ำมะนาว หอมแดงซอย ผักชีฝรั่งซอย ต้นหอมซอย

    ReplyDelete

 
  • @chefsunter © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Web Hosting , Blogger Templates and WP Themes